Slider

Hình ảnh chủ đề của kelvinjay. Được tạo bởi Blogger.

Bệnh lý xương khớp

Bệnh lý

Bệnh lý thần kinh

Bệnh lý phần mềm

Bệnh lý ngôn ngữ

Trị liệu

» » » Viêm quanh khớp vai ở người lớn tuổi

Khớp vai nằm giữa xương cánh tay và xương bả vai. Đây là một trong những khớp cử động linh hoạt nhất của cơ, nhờ có nó mà ta có khả năng đưa cánh tay ra phía trước, ra sau lưng, giơ lên cao quá đầu cũng như xoay tay ngang ra. 

Khi bị viêm quanh khớp vai, người bệnh thường xuyên bị những cơn đau ở khu vực vai hành hạ, giảm khả năng vận động vai dẫn đến khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày như nấu ăn, giặt giũ, tắm rửa, chơi thể thao…

Bệnh được chia làm nhiều thể khác nhau, với nguyên nhân gây bệnh riêng biệt:

Đau khớp vai đơn thuần:

Bệnh thường gặp ở những người già trên 50 tuổi. Nguyên nhân khởi phát có thể do gặp chấn thương mạnh ở vùng vai, hoặc sau khi cử động, vận động mạnh quá sức. Ở người già, do quá trình tái tạo xương khớp bị giảm sút, nên có thể dẫn tới viêm gân, thoái hóa hay vôi phần mềm. Các bệnh lý trên cũng có thể dẫn tới viêm quanh khớp vai.

Triệu chứng dễ nhận thấy nhất là những cơn đau ở khu vực vai.

Viêm quanh khớp vai ở người lớn tuổi
Viêm quanh khớp vai ở người lớn tuổi


Giả liệt khớp vai:

Đây là trường hợp người bệnh bị giả liệt cơ delta do cơ bị đứt đột ngột, rõ, cấp, mủ các gân cơ quay. Ở người lớn tuổi (trên 50 tuổi), bệnh thường là hậu quả của một vận động mạnh sai tư thế, do gặp chấn thương ở khớp vai, hoặc khi người bệnh cố gắng, tác động mạnh lên mủ các gân cơ quay đã bị thoái hóa cột sống lưng và đốt sống cổ.

Một số triệu chứng cơ bản là những cơn đau dữ đội, thậm chí kèm theo tiếng lắc rắc khi mủ các gân quay bị đứt đột ngột. Một số người bệnh nhận thấy có đám bầm tím xuất hiện ở phía trước cánh tay sau đó vài ngay. Người bệnh bị suy giảm vận động rõ rệt, mất động tác dạng chủ động của cánh tay. Cơn đau có thể giảm và mất dần sau một thời gian, nhưng không khả năng hoạt động của cánh tay không được phục hồi. Cơ xương khớp PCC http://coxuongkhoppcc.com/

Cứng khớp vai:

Khớp vai bị cứng lại, giảm khả năng vận động do bao khớp bị co thắt. Bao khớp dày cũng làm suy giảm vận dộng ổ chảo, cánh tay. Nguyên nhân chính gây bệnh là do rối loạn thần kinh dinh dưỡng lan tỏa, có liên quan mật thiết tới hệ thống xương, cơ, mạch máu và da, tạo nên những con đau do loạn dưỡng thần kinh phản xạ ở chi trên

Bệnh thường gặp đối với những người trưởng thành trên 40 tuổi, tỷ lệ mắc bệnh tăng cao ở những người có căng thẳng thần kinh, nhồi máu cơ tim, bệnh Parkinson.

Bệnh khởi phát với những cơn đau cơ học (tăng nặng khi vận động). Sau vài tuần, cơn đau sẽ từ từ giảm dần nhưng vai người bệnh bị cứng lại, đặc biệt rõ rệt đối với hai vận động dạng cánh tay và quay ngoài.

►Xem thêm: Ung thư xương di căn

«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply