Slider

Hình ảnh chủ đề của kelvinjay. Được tạo bởi Blogger.

Bệnh lý xương khớp

Bệnh lý

Bệnh lý thần kinh

Bệnh lý phần mềm

Bệnh lý ngôn ngữ

Trị liệu

» » » Sai lầm khi điều trị đau khớp vai bằng thuốc

Các loại thuốc giảm đau không steroid thường được sử dụng khá phổ biến trong điều trị triệu chứng đau của bệnh nên nhiều người xem đó là thuốc điều trị đau khớp vai và thường xuyên lạm dụng. 

Đây là thuốc thuộc nhóm không có lợi cho đường tiêu hóa, thậm chí có thể xảy ra rất nặng và được xem như một tai biến của việc dùng thuốc. Trên thực tế, loại thuốc này được dùng khá thông dụng mặc dù phải có toa bác sĩ thì người bệnh mới được mua. 

Tuy nhiên, ở nước ta vấn đề này vẫn còn bất cập trong việc thực hiện vì thế người bệnh có thể tự ý mua dễ dàng tại nhà thuốc và tự điều trị. Ước tính có khoảng 30 triệu người trên toàn cầu sử dụng thuốc chống viêm không steroid hàng ngày, trong đó tỷ lệ xảy ra các phản ứng có hại do thuốc chống viêm không steroid, chiếm khoảng từ 20 – 25% .

Tiêm corticoid vào khớp tiềm ẩn nhiều biến chứng

Sai lầm khi điều trị đau khớp vai bằng thuốc
Sai lầm khi điều trị đau khớp vai bằng thuốc


Tiêm trực tiếp corticoid vào khớp giúp giảm đau giảm viêm, chống cứng khớp nhưng cũng tiềm ẩn nhiều biến chứng dẫn đến nhiễm khuẩn khớp, rách gân, tổn thương cơ, nặng hơn có thể dẫn đến nhiều di chứng. 

Việc thực hiện thủ thuật này cần được cân nhắc về liều lượng và tiền sử bệnh tật. Nếu dùng liều cao, nhắc đi nhắc lại nhiều lần kéo dài, thuốc có thể sẽ gây ra tác dụng phụ toàn thân chẳng hạn: giữ muối và nước, mất cân bằng điện giải tạo cơ hội cho nhiễm khuẩn, siêu vi nấm,… 

Nếu không chú ý đến tiền sử bệnh của người bệnh sẽ làm tăng huyết áp, suy tim co thắt (đối với người có bệnh lý tim mạch), làm giảm dung nạp glucose (với người bệnh đái tháo đường).

Theo các chuyên gia, tiêm trực tiếp corticoid vào khớp chỉ có tác dụng nhất thời (cho dù với cách làm tốt có thể kéo dài hiệu quả tới 16-24 tuần), phải được thực hiện tại bệnh viện với sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply